Đại gia Tôn hoa sen Lâm Phước Vũ xuống tóc tu
quy y Tam bảo tại chùa Viên Minh, Hà Nội.
Tam quy là gì?
Tam quy nói cho đủ là quy y
Tam bảo. Quy y: Quy là trở về, quay đầu. Y là nương tựa. Quy y là trở về nương
tựa. Tam bảo: Tam là ba, bảo là báu. Tam bảo là ba ngôi báu Phật, Pháp,
Tăng.
Quy y Tam bảo là quay về nương
tựa vào Phật, Pháp và Tăng. Như người con vì si mê đã bỏ cha mẹ đi hoang, bị
cuộc đời vùi dập, chịu biết bao đau khổ, đói rách; nay quay về nương tựa cha mẹ
để được che chở, thương yêu và hạnh phúc. Như người lái xe đi lầm đường, quay
đầu trở lại đi đúng đường. Như người bị đắm thuyền, trôi dạt trên biển cả, bỗng
gặp chiếc thuyền khác đến cứu mạng, trong lúc sắp chết chìm giữa lòng đại dương
được thuyền đến cứu vớt, được sống yên ổn trên thuyền, được đưa vào bờ an toàn
sinh mạng thì còn niềm vui nào lớn hơn.
Tại sao Tam bảo lại quý báu?
Đức Phật là người nhận
thức nỗi khổ sinh, già, bệnh, chết của con người, Ngài từ bỏ cung vàng điện
ngọc, dứt bỏ hưởng thụ ngũ dục, chẳng ham vương vị quyền thế, vào rừng tu hành
khổ hạnh, tìm cầu chân lý để cứu độ chúng sinh. Ngài chứng được Tam minh: Thiên
nhãn minh, Túc mạng minh và Lậu tận minh. Thiên nhãn minh là nhìn thấu suốt quá
khứ của chúng sinh từ một kiếp đến vô lượng kiếp về trước. Túc mạng minh là
biết được quá khứ của mình từ một kiếp đến vô lượng kiếp về trước. Lậu tận minh
là dứt sạch tất cả mọi phiền não, cấu uế.
Ngài luôn tỉnh giác,
làm chủ ba nghiệp. Thân, khẩu, ý trong sạch không có tỳ vết. Thân tướng trang
nghiêm với 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp. Có đầy đủ phước đức, trí tuệ. Có khả năng
hướng dẫn chúng sinh ra khỏi biển khổ sinh tử, đạt đến giác ngộ, giải thoát rốt
ráo.
Pháp có nhiều nghĩa,
đôi khi chỉ quy luật nhân quả nghiệp báo, các điều kiện nhân duyên tạo sinh các
sự vật và hiện tượng giới, bao gồm các hiện tượng tâm lý và vật lý. Nhưng nghĩa
căn bản và truyền thống nhất là chỉ giáo pháp, những lời dạy của đức Phật. Ý
nghĩa của Pháp đôi khi được khái quát hóa như con đường, con đường an lạc, giải
thoát hoặc miêu tả tính chất của lời Phật dạy là vô tham, vô chấp, buông bỏ, xả
ly, an lạc, giải thoát…
Tăng cũng có nhiều
nghĩa, đôi khi chỉ toàn bộ cộng đồng Phật giáo, gồm Tăng Ni và Phật tử; chỉ cho
những ai đã trực ngộ tánh không của vạn pháp, bất luận tu sĩ hay cư sĩ Phật tử.
Nhưng nghĩa căn bản và truyền thống nhất là chỉ cộng đồng những người xuất gia
tu học theo giáo pháp của đức Phật. Cộng đồng này là hiện thân của sự hòa hợp
và thanh tịnh.
Tựu chung
lại, Phật được ca ngợi là đấng Lưỡng Túc tôn vì đầy đủ phước huệ. Pháp
được gọi là Ly Dục tôn vì có thể khiến cho hết thảy chúng sinh thoát ly dục
lạc. Tăng được xưng là Chúng Trung tôn vì làm bậc thầy, là khuôn mẫu cho chúng
sinh noi theo, là bậc tôn quý trong đại chúng. Công đức của Phật, Pháp, Tăng
rất nhiều. Ở thế gian này, vàng bạc, ngọc ngà, châu báu tuy quý, nhưng chỉ giúp
chúng ta được an vui hạnh phúc tạm thời, không thể giúp ta thoát khỏi sinh tử
luân hồi, đau khổ trong sáu đường. Phật, Pháp, Tăng có đủ năng lực hướng dẫn
chúng ta ra khỏi sinh tử luân hồi, đến chỗ an vui giải thoát rốt ráo. Cho nên,
Tam bảo là quý báu, chúng ta cần phải nương tựa.
Lợi ích của quy y Tam bảo
Muốn trở thành một
người Phật tử, bước đầu chúng ta cần phải quy y Tam bảo. Ba ngôi báu Phật,
Pháp, Tăng được xem như ba chỗ nương tựa vững chắc nhất cho mình. Khi phát
nguyện quy y trước Tam bảo, năng lực thanh tịnh của chư Phật và sự chứng minh
trang nghiêm của chư tôn đức hiện tiền sẽ giúp chúng ta tinh tấn giữ trọn lời
nguyện. Có những người sống không quen với những phép tắc, giáo pháp của nhà
Phật, nghĩa là họ sống một cuộc đời tự do theo bản năng và dục vọng. Nhưng từ
khi phát nguyện quy y, họ tự ý thức được mình đã quy y Tam bảo, nên trong cuộc
sống thường ngày, họ luôn luôn biết dè dặt, biết cẩn trọng hơn trong từng lời
nói, việc làm.
Đời nay, chúng ta được
làm người là nhờ đã gieo nhiều nhân lành ở quá khứ. Điều này trong nhà Phật
thường nói tới, đó là luật nhân quả. Nghĩa là chúng ta gieo nhân nào sẽ gặt quả
đó. Ví dụ, mình gieo nhân xấu chắc chắn sẽ bị quả xấu, gieo nhân tốt sẽ được
quả tốt. Cũng như muốn vài năm nữa có cam để ăn, ngay hôm nay, chúng ta phải
biết gieo hạt cam. Luật nhân quả Phật dạy rất rõ ràng, không có gì mơ hồ cả.
Nếu biết quy y Tam bảo đời này, đời sau chúng ta sẽ không bị đọa vào những
đường dữ. Do nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích như vậy, chúng ta nhất
định phải quy y, phải nương tựa vào Tam bảo.
Còn một điều quan trọng
nữa là, nếu ai biết quy y Tam bảo, biết trở về dưới ánh sáng trí tuệ và từ bi
của Phật, Pháp, Tăng thì hiện đời sẽ có cuộc sống hết sức bình yên, ngày sau
chắc chắn sẽ tiến dần lên quả vị Chánh giác.
Khi đã quy y Tam bảo rồi, bước tiếp theo, chúng ta
mới có thể thọ trì Ngũ giới (giữ 5 giới này là giới cấm).
(Theo f/b Phật giáo)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét