ẢNH CHỤP GIA ĐÌNH 21/12/2012

THẦY PHONG THỦY-TỬ VI-TRẠCH CÁT


NHẬN TƯ VẤN: phong thủy-Tử vi và xem ngày tốt xấu các việc::
+Phong thủy Dương trạch và Âm trach. Dương trạch tư vấn Nhà ở; Công trình; Văn phòng; bếp nấu; phòng thờ; phòng ngủ; phòng tắm... hợp phong thủy. Âm trạch tư vấn đặt mộ, lấy hướng trong nghĩa trang hoặc khu mộ gia đình.
+Chọn ngày Tốt các công việc: Xem tuổi xây nhà, sửa nhà; chọn ngày tốt để khởi công, động thổ; nhập trạch. Xem ngày khai trương.Xem tuổi lấy chồng, lấy vợ. Xem ngày cưới, ăn hỏi. Mua sắm ô tô và xe máy.
+Đặt tên cho con; Chọn năm để sinh con. Chọn số, biển số đẹp cho: ô tô; xe máy; điện thoại. Chọn màu sắc hợp tuổi và bản mệnh.
Xem Tử vi: Dự đoán vận mệnh cuộc đời-Dự đoán năm lấy vợ, lấy chồng. Đại tiểu vận làm ăn tốt; Dự báo tang ma, ốm đau, vận hạn và Hóa giải đề cuộc sống tốt đẹp hơn.



Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Về thăm xứ chùa tháp cùng Tour Dulichso.vn

Thăm quan Ăng -co-vat
                                                                                  
Tháng bẩy này thời tiết ở thành phố Hồ Chí Minh - Miền Nam rất đẹp, trời nóng nhưng có gió, và cái nắng chỉ oi oi  mấy tiếng buổi trưa, nhiệt độ bình quân 250 đến 300. Sang chiều trời mát dễ chịu, chứ nóng không oi ả như thời tiết ở Hà Nội-Miền Bắc lên xuống thất thường 260 đên 37-380. Về đêm thì ở Miền Nam rất dễ chịu, mát mẻ và trời rất xanh trong. Ban ngày thỉnh thoảng những cơn mưa “kiểu của Miền Nam”  miền Bắc gọi là “mưa bóng mây” rất dễ chịu, trời mát mẻ,  như xua tan nóng bức mùa hè phương Nam. Miền Nam là của Việt Nam thật là đẹp.

Từ ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng đến nay, tính từ 30/4/1975 thì có dễ đến hơn 36 năm hơn rồi; Trong đoàn quân chiến thắng từ miền Tây Nam bộ lên thành phố bảo vệ thủ trưởng đơn vị đi họp tháng 5/1975,  cũng chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh có một ngày; khi đó đơn vị quy định và không cho bộ đội đi chơi, nên không biết Sài Gòn như thế nào?  Và sau đó vài năm được Bộ quốc phòng cho ra Miền Bắc đi học; đến năm 1998, khi đó đang còn công tác,  được anh Nguyễn Văn Ngọc Giám đốc doanh nghiệp xây dựng Cầu-Đường Hoàng Su Phì ; mời cùng vào thành phố Hồ Chí Minh, tính chung cả chuyến đi là hơn nửa tháng nhưng  chỉ ở thành phố được hơn một ngày rồi trở ra nên cũng không thăm được nhiều.

Bây giờ đã nghỉ hưu; Nhân con Ngô Hoàng Đông  trai khai trương thêm chi nhánh 2 của  Công ty cổ phần xây dựng công nghệ Phương Đông  ở 270/1F, phường 1, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh nên đưa Mẹ cùng Vợ vào thăm thành phố Hồ Chí Minh nên mới có điều kiện đi thăm hết thành phố;
Khai trương chi nhánh 2 của Công ty Cổ phần xây dựng công nghệ Phương Đông
                                                                                                                                                    
 Con trai lại cho đi du lịch xứ Chùa tháp (Campuchia) theo tour du lịch.số  (Dulichso.vn  là dịch vụ hợp tác giữa TUN TRAVEL (Công ty du lịch Tùng Ngọc) và ORIENT TECHNOLOGY., JSC (Viết tắt là Công ty Phương Đông)

Nhớ lại, trước giải phóng thấy con đường vào Miền Nam đánh Mỹ-Ngụy sao mà xa vời vợi,vừa  khó khăn, gian khổ, vừa đi bộ vừa đi ô tô không kính rung lắc, trên đoạn đường rừng dưới chân Trường Sơn hàng triệu bộ đội ta đã đi qua, đã gùi trên vai, vác súng đạn.. - đường mòn Hồ Chí Minh, thế mà cũng đến đích, mới thấy sự tài tình của Đảng-Bác Hồ-Quân đội. Điểm tập kết cuối cùng trên mảnh đất miền Đông Nam bộ rồi tiến về phía Tây Nam , đất mũi... là Trảng Bàng (thuộc Tây Ninh).
                                                                              
Sau 36 năm Trảng Bàng (Tây Ninh) ngày nay đang đổi mới
                                                                                      
  Xuất phát từ Trảng Bàng Tây Ninh, đơn vị tiểu đoàn theo phiên hiệu D23-11, khoảng 60 người, chia thành 3 đơn vị: D bộ, Đại đội 1, Đại đội 2+3 nhận lệnh hành quân qua Campuchia về miền Tây Nam bộ; Đơn vị hành quân cách nhau khoảng 20 đến 30 km, đi đêm là chủ yếu. Đơn vị hành quân  đi qua thủ đô- thành phố Phnôm Pênh. Khi đi qua khoảng tháng 2/1975 thấy khơ-me đỏ đang đuổi dân từ Phnôm Pênh về nông thôn. Cứ mỗi tốp khỏ-me đỏ khoảng 3-4 người đi xe phượng-hoàng Trung Quốc, với lá cờ đuôi nheo nho nhỏ lùa hàng đoàn dân đi từ thành phố về nông thôn, đoàn người kéo dài hàng mấy chục km. Hai bên đường, không một hàng quán, không một nóc nhà; Chỉ thấy đồng ruộng rộng mênh mông, trải dài, hoang hóa, lác đác vài cây thốt nốt mọc. Khi đó một màu chết chóc bao chùm lên đất nước Campuchia, một đất nước không thấy sự sống. Khoảng một tháng thì đơn vị đến căn cứ (tạm) của đơn vị tỉnh Căm Bốt (thuộc Campuchia). Quãng đường  này dài khoảng 500km.

Những ngày hành quân trên đất bạn, gian khổ kéo dài liên tục, hy sinh rình rập, chỉ mong muốn Miền Nam mau giải phóng để trở về quê hương tiếp tục học tập, về với Bố Mẹ. Ngày nghỉ;  đêm hành quân, trong suy nghĩ của người lính là ơn sinh thành dưỡng dục; phải quyết tâm giải phóng Miền Nam để sớm về với Bố Mẹ. Giúp gì để Bố Mẹ già đỡ khổ lúc ốm đau, neo người sản xuất.

Hết giặc; Trong những năm còn công tác ở cơ quan nhà nước do còn bận, muốn đưa Bố Mẹ đi tham quan, du lịch. Cơ hội thì có nhiều, nhưng thời cơ không có. Công tác ở một huyện miền núi phía Bắc, do cơ quan thiếu cán bộ, mặt khác lại đứng đầu một cơ quan nho nhỏ nên nếu nghỉ lâu tổ chức không cho. Nay hoàn thành nhiệm vụ mới có điều kiện chỉ đưa được Mẹ  (còn Bố đã đi xa từ năm 1989 rồi) và Vợ đi chơi và có sự giúp sức của con trai, nên mới có dịp trở lại chiến trường xưa.
Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)
                                                                 
Thế mà hôm nay, đất nước Campuchia hồi sinh thật sự. Theo tour Du lịch của con trai; điểm xuất phát từ quận một thành phố Hồ Chí Minh đi Trảng Bàng (Tây Ninh) dài khoảng 75km đến cửa khẩu Mộc Bài; qua cửa khẩu bên kia là Campuchia đấy.

Du lịch: Campuchia, một vương quốc Đông Nam Á vừa gần gũi vừa kỳ bí với thủ đô Pnôm Pênh trên 500 tuổi, soi bóng bên bờ Tonle Sap, hoàng cung tráng lệ với kiến trúc mái vòm và những ngôi chùa tôn nghiêm. tất cả đều mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Khmer. AngkorVat hoành tráng, kỳ bí và quyến rũ là dấu ấn huy hoàng của vương triều Angkor rực rỡ, biểu tượng vật thể và tâm linh của đất nước Campuchia, thể hiện sức sáng tạo của con người trong từng đường nét kiến trúc nhỏ bé được kết hợp một cách tuyệt hảo, lưu giữ cho nhân loại một kỷ quan vĩ đại..."; Campuchia phát triển hùng mạnh nhất vào khoảng thế kỷ thứ IX cho đến thế kỷ XIII, chính giai đoạn này đã viết lên những trang sử hào hùng nhất của dân tộc Campuchia với “nền văn minh Khmer”, với Angkor Wat, quần thể Angkor – di sản thế giới và hàng loạt những kỳ tích khác tạo nên một huyền thoại bất tử Angkor.
Ngày thứ 1:   Thành phố Hồ Chí Minh đi Phnôm Pênh dài 238 KM.  
Xe đưa từ thành phố Hồ Chí Minh ngang qua Tây Ninh, từ Tây Ninh về địa đạo Củ Chi  còn khoảng 22 km; Đến cửa khẩu Mộc Bài ( phía Việt Nam)- Bavet    (phía Campuchia) hướng dẫn viên Việt Nam làm thủ tục nhập cảnh và có thêm hướng dẫn viên người địa phương Campuchia cho đoàn xuất cảnh  nhập Cam-Pu-Chia. Trên đường đi xe  dừng chân qua phà Neakluong, ngắm nhìn cảnh sinh hoạt mua bán và đi lại của người dân bản địa cũng vui ra phết. Từ cửa khẩu vào sâu nội địa thấy địa hình Campuchia tương đối bằng phẳng, rộng mênh mông, màu xanh đang lên ở đất nước bạn.
Theo anh Hiền hướng dẫn viên du lịch người Campuchia, dân số Campuchia khoảng 13 triệu người. Riêng thủ đô Phnôm Pênh có trên 2 triệu dân (trong đó có 40% là Việt kiều). Cam phu chia đang trong thời kỳ xây dựng đất nước.
  
Đài Độc lập ở thủ đô Phnôm Pênh
                                                                
Xe đến thủ đô Phnôm Pênh vào khoảng 13 giờ trưa; xe sẽ dừng để du khách tham quan: thứ nhất là  Tượng đài Độc lập tại Phnom Pênh  khởi công xây dựng năm 1958  và khánh thành năm 1962  nhằm đánh dấu 9 năm độc lập của người Campuchia. Tượng đài có hình dạng stupa (hoa sen) mô phỏng AngKo Wat;có lẽ mô phỏng cây thốt nốt thì đúng hơn!
            
Tượng đài chiến thắng
                                                               
Tiếp đến là Tượng đài chiến thắng:  Cuối năm 1974, đầu 1975, chiến thắng liên tiếp trên chiến trường miền Nam của quân Giải phóng miền Nam Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để quân và dân Campuchia tiến hành tổng công kích. Ngày 17/4/1975, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Campuchia giành thắng lợi.
Nhưng cũng ngay lúc đó, tập đoàn Pol Pot bắt đầu công khai thi hành chính sách phản động của chúng.
 Kể từ tháng 5/1975 đến ngày 23/12/1978, binh lính Pol Pot đã giết hại dã man hơn 5.000 dân thường Việt Nam vô tội, làm bị thương gần 5.000 người, bắt và đưa đi thủ tiêu hơn 20.000 người. Hàng nghìn ngôi nhà, trường học, bệnh viện, cơ sở y tế, nhà thờ, chùa chiền bị đốt phá, hàng nghìn héc-ta lúa màu bị phá hoại. Hàng vạn héc-ta ruộng đất bị bỏ hoang, nửa triệu dân khu vực biên giới phải bỏ nhà, bỏ đất, bỏ ruộng chạy nạn.
 Sau 3 năm, 8 tháng, 20 ngày dưới chế độ Pol Pot, bọn diệt chủng đã giết hại gần 3 triệu người Campuchia, trong đó có gần 200 nhà văn, nhà báo; 600 bác sĩ, dược sĩ; 18.000 thầy giáo, giáo sư; hơn 10.000 sinh viên; hơn 1.000 văn nghệ sĩ; gần 1.000 trí thức ở nước ngoài về. Các thành phố hoang tàn như thành phố chết, nông thôn tiêu điều xơ xác, toàn bộ các cơ sở xã hội, văn hoá, kinh tế bị phá nát, lực lượng cách mạng chân chính bị tổn thất chưa từng thấy.

 Ngày 2/12/1978, Mặt trận ĐKDTCN Campuchia chính thức ra đời với Ban lãnh đạo gồm các ông Hêng Xom-rin, Chia Xim,  Hun Sen. Dưới sự giúp đỡ của  quân đội Việt Nam, Mặt trận ĐKDTCN Cam-Pu-Chia đã chớp thời cơ, phát động cuộc tổng công kích nhanh chóng tiêu diệt bè lũ phản động Pol Pot. Ngày 7/1/1979, Thủ đô Phnôm Pênh được giải phóng.

Có thể khẳng định : Chiến thắng 7/1/1979 là chiến thắng của quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết chiến đấu giữa hai dân tộc Việt Nam – Campuchia; đưa đất nước  thoát khỏi họa diệt chủng, bước vào một kỉ nguyên mới: kỉ nguyên độc lập, tự do, hồi sinh.

Tiếp đến tham quan hoàng cung xứ chùa tháp; thăm quan  chùa vàng bạc, phật ngọc (ở đây có tượng phật đúc tới 90 kg vàng, có tượng bằng ngọc quí)... Hoàng cung và chùa Bạc xây dựng từ 1866, là nơi làm việc của hoàng gia từ 1870. Công trình kiến trúc tuyệt đẹp này quay mặt về đại lộ Sothearos nhìn ra sông Mekong. Nền chùa Bạc được lát 5.329 viên gạch bằng bạc ròng có hoa văn, mỗi viên nặng 1,125kg. Trong chùa còn có tượng Phật bằng ngọc bích cao gần 1m và rất nhiều tượng vàng, vì thế người ta còn gọi là chùa Vàng. Tượng vàng lớn nhất cao gần 2m, nặng 90kg được dát 2.086 viên kim cương. Cứ nghĩ sẽ có hai chùa, một Vàng, một Bạc nhưng thật ra lại chỉ là một, bây giờ mới biết.

Hoàng cung  Campuchia (Tác giả và Mẹ tác giả)

Hoàng cung Campuchia (Mẹ và vợ tác giả)

Hai mẹ con ở Nội cung-khu vực Hoàng cung Campuchia
                                                                    
Nghỉ đêm đầu tiên tại thủ đô xứ chùa tháp. Ở thủ đô Phnôm Pênh về đêm khách có thể tự đi  tham quan (hoặc có hướng dẫn viên người Campuchia, nói chung là an ninh rất tốt; nhưng không nên đi một mình ở nơi lạ nước lạ cái), mua sắm đặc sản địa phương và quà lưu niệm tại chợ Lớn Mới hoặc chợ Osxay; ở chợ này có một cái thú vị là có đến 50% bán hàng lưu niệm các sản phẩm bằng Bạc trang sức: vòng đeo tay các loại, nhẫn, dây truyền, nồi, đĩa, ly, cốc, các con vật...giá nhỏ nhất là 1,5 usd đến 30-40 usd (mua phải mặc cả như Việt Nam nếu không là mua “hớ đấy”, vì Việt kiều rất đông), bán hàng lưu niệm như bấm móng tay, móc khóa....tóm lại là đủ cả không thiếu cái gì cả, chợ rất đông vui; Ở đây có 2 thứ mua lưu niệm phải cân nhắc là quần áo và bánh kẹo vì hàng hóa ở đây trên 50% là từ thành phố Hồ Chí Minh sang, nếu không về chợ Bến Thành mua rẻ hơn nhiều .

Chợ đêm ở thủ đô Phnôm Pêng


Trang sức bằng Bạc

                                                                   
 Phương tiện đi lại là xe ôm giá thường từ 1 usd đến 2 usd, còn đi từ 4-5 người có thể đi xe  3 bánh  gọi là “túk túk” loại xe máy kéo theo 2 bánh có thùng, giá 4 đến 5 usd. Ở đây xử dụng các loại tiền: tiền Riel (đọc là Ria), 1 Riel = 4 đồng Việt Nam (cứ lấy tiền Riel nhân cho 4 là ra tiền Việt) hoặc tiền vnd (tiền Việt Nam),  có thể  tiền dollar Mỹ 4000 Riel = 1 usd. Người Campuchia dùng vnd ; dollar Mỹ cũng như tiền Riel của họ nên không phải lo chuyện đổi sang Riel hay không. Nếu muốn đổi Riel có thể đổi ở cửa khẩu, ở chợ cũng luôn có sẵn người mời chào.
 Ở Campuchia có một điều lạ là ô tô bán –mua ở ngay cạnh đường trong thủ đô, bán ô tô như kiểu bán rau vỉa hè ở Việt Nam ta; Vì, Ôtô với người Campuchia không phải là thứ gì ghê gớm, chúng cũng giống như những vật nuôi lấy sức kéo cho nhà nông mà thôi! Giá xe rất rẻ. Khắp các con phố Phnompenh nơi nào cũng thấy xe bày bán trên vỉa hè - đó là của các đại lý nhiều vốn. Những nguời buôn xe vốn nhỏ thì tập trung ở những con phố vắng vẻ - giống như phố Phùng Hưng ở ta vậy. Ở đây họ bán những xe bình dân như Toyota Camry, Corolla đời thấp. Chiếc Corolla model 1998  có giá 3.500 USD; Chiếc Camry model 92-96  có giá chào 4.200 USD ; Xịn hơn đôi chút, chiếc Camry đời 2001  có giá 7.000 USD; Còn nếu không có nhu cầu đi nhanh, người mua có thể bỏ 500 USD mua chiếc Daewoo Tico còn mới "cứng"!

Xe "tuk tuk" và xe ôm

 Gần như gia đình nào ở Phnom Penh cũng sở hữu một chiếc xe hơi. Do giá cả xe hơi khá thấp nên những chiếc xe gắn máy tay ga đắt tiền như SH, Dylan gần như không có ở Phnôm Pênh, vì với mức giá đó, người dân ở đây có thể sở hữu một, thậm chí hai chiếc xe hơi chất lượng tốt.
Theo anh Hiền hướng dẫn du lịch: Các cây xăng ở Phnôm Pênh ;chúng đều rộng rãi sạch sẽ và luôn có một siêu thị mini, toilet đi kèm. Các lái xe có thể tranh thủ uống cà phê hoặc mua đồ lúc  đổ xăng.
Dù lượng xe hơi nhiều hơn xe máy, nhưng hệ thống giao thông đô thị  khá tốt nên gần như không xảy ra  tắc đường. Người dân tham gia giao thông rất tốt hiếm khi nghe được tiếng còi xe hoặc phóng nhanh vượt ẩu chen lấn nhau.
Điều đặc biệt ở thủ đô, các loại trộm cắp vặt như gương chiếu hậu, biển số xe không hề có, kể cả khi xe dừng ở vỉa hè suốt đêm. Việc đậu xe ở vệ đường khá thoải mái mà không phải nơm nớp lo bị trộm cắp hay làm trầy xước xe.
Và bất cứ nhà hàng, cửa hiệu nào cũng có một người bảo vệ kiêm xi nhan cho xe sau khi khách đến. Đa phần những người bảo vệ này được lái xe "bồi dưỡng" 1.000 Real (khoảng 5.000 đồng) cho mỗi lần xi nhan.
Một điều cần nói với  lái xe  khi sang Campuchia là cảnh sát giao thông ở đây rất dễ chịu. Hầu hết các lỗi vi phạm giao thông hàng ngày họ đều phạt tiền (không cần biên bản) tùy mức lỗi nặng nhẹ khác nhau, nhưng cũng chỉ dao động trong khoảng 1 - 5 USD cho một lỗi vi phạm (rất nhẹ nhàng và dễ chịu).
          Tạm biệt thủ đô xứ chùa tháp, ngày thứ 2  đến SIÊM RIÊP    và  ANGKOR  WAT chặng đường dài khoảng 316 km. Nghỉ đêm tại  Siẻmriep. Có thể lại đi chợ đêm cũng đẹp không kém gì ở thủ đô; nhưng giá thì “mắc hơn chút đỉnh” do hàng hóa chủ yếu lấy ở thủ đô về.
Thành phố Siem riep về đêm rất đẹp

Biểu diễn văn nghệ tại nhà hàng điệu apsara Campuchia
                                                                   
Sáng ngày thứ 3 đi ô tô  tham quan cổng Nam Angkor Thom, là thành phố thủ đô cuối cùng và lâu dài nhất của đế chế Angkor với kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc độc đáo. Tham quan các điểm đặc sắc tại đây như: Đền Bayon 4 mặt với nụ cười bí ẩn, Quảng Trường Đấu Voi, cung điện vua Jayavarman VII.
Buổi chiều, đoàn tham quan  AngKor Wat có nghĩa là kinh đô chùa tháp, công trình được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật điêu khắc và kiến trúc Khmer, một trong những kì quan của thế giới. Tiếp tục tham quan đền Ta Prohm, từng được gọi là đền Rijavihara - đền Hoàng Gia, nay bị bao trùm bởi rừng già và những cây cổ thụ với hình thù kì quái, nơi từng được chọn làm phối cảnh cho bộ phim Bí Mật Ngôi Mộ Cổ nổi tiếng.
Đến 16 giờ chiều , tiếp tục chinh phục đỉnh đồi Bakheng cao 65m, ở đây có một ngôi chùa tháp cũ đang bị hư hại do thời gian; nơi đây từng là trung tâm của vương quốc Khmer đầu tiên ở Angkor, dể ngắm cảnh hoàng hôn buông xuống Angkor kì vĩ.
Buổi tối, đoàn dùng Buffet tại nhà hàng Tonle Mekong  và thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật Apsara đặc sắc. Lịch sử múa Apsara ở đất nước Campuchia du nhập từ   Ấn Độ giáo, Apsara là những tiên nữ xinh đẹp tuyệt trần, cử chỉ thanh thoát, duyên dáng và múa hát điêu luyện, họ là vợ của các nhạc công nơi tiên giới Gandharva, thường đàn ca, múa hát cho các vị thần. Apsara đồng thời là các tì nữ hầu hạ thần Indra vua của các vị thần, hiện thân của chiến tranh, dông bão, mưa gió. Apsara du nhập vào Campuchia từ khoảng thế kỷ thứ I, từ thời kỳ Angkor, Apsara là điệu múa kinh điển chỉ dành cho nhà vua thưởng thức trong các dịp lễ trọng đại, cũng như vinh danh các vị thần. Người ta ước lượng, vào triều đại của vua Jayavarman VII, có đến 3,000 vũ nữ Apsara phục vụ trong triều đình. Một con số rất ấn tượng nếu so sánh với dân số của kinh thành lúc bấy giờ.
Ngày thứ 4: trở về thành phố Hồ Chí Minh chặng này dài khoảng 573 km. Trên đường về qua  tỉnh Kompong Cham chiêm ngưỡng Cầu Hữu nghị (Nhật Bản - Campuchia) bắt qua sông Tonle Sap. Tham quan Cầu Rồng, được xây dựng vào thế kỉ 12 với kiến trúc Đá Ong độc đáo. Trở về qua cửa khẩu Mộc Bài – thành phố Hồ Chí Minh kết thúc tour du lịch xứ chùa tháp.

Đường vào Ăng-co-Wát kỳ quan thế giới

Trước Ăng-co-vát Campuchia

Trên đỉnh đền Bakheng cao 65m xem mặt trời lặn

Xem biểu diễn các cô gái múa apsara
                                                                
Bốn ngày du lịch thoảng qua, nhớ mãi đất nước tuy còn nghèo khó nhưng có tấm lòng  quí khách thật ! Và thỏa lòng mơ ước được đưa Mẹ đi cùng đến nơi chiến trường xưa nơi con Mẹ đã một thời chiến đấu và đã chiến thắng. Vui chiến thắng chỉ có nụ cười của người lính, còn Mẹ vẫn nặng trong lòng lo cho những đứa con bé nhỏ của Mẹ. Đời Mẹ bao buồn khổ, chưa một lần vui. Nhớ ngày nhập ngũ chiến tranh chống Mỹ-Ngụy đang ác liệt; gia đình được cán bộ xã Thanh Sơn mang đến cho Bảng vàng “Gia đình vẻ vang”, đến khi hai em nhập ngũ, cán bộ xã mang đến “Bảng vàng danh dự” Mẹ chỉ nhận, không vui không buồn; vì các con Mẹ lên đường đi đánh giặc, ngày mai biết ai còn ai mất. Hôm nay các con Mẹ đã về và đều hoàn thành nhiệm vụ và đưa Mẹ đi du lịch nước ngoài - Cam puchia cũng là nước ngoài, lại là chiến trường xưa các con Mẹ đã sống, vui gì bằng Mẹ nhỉ ?

Chia tay xứ chùa tháp về Việt Nam
                                                                  
 Hãy mãi nhớ ơn sinh thành dưỡng dục và chăm lo cho Cha Mẹ chúng ta , những ai còn Cha, còn Mẹ hãy nhớ!
                      
(Campuchia- 18/7/2011-Ngô Lê Lợi)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét