Khánh thành Ban thờ Thần linh nghĩa trang chi Họ Ngô Văn tại (Thanh Lương-Phù Lưu-Lộc-Hà-Hà Tĩnh) |
Mộ
phần ông bà cha mẹ sau khi đã chôn được vài năm trước khi có ý định muốn cải
táng thì phải là thầy Phong Thủy mới có thể nói được năm nào, thời gian nào mới
thích hợp để cải táng chứ không phải là bất cứ lúc nào cũng có thể làm được. Sư
sãi, thầy bói, thầy cúng tuyệt nhiên không thể xem được ngày giờ này. Việc này
liên quan đến tính toán hướng độ của ngôi mộ hung táng, vị trí cải táng, phong
thủy nhà ở của con cháu người đã khuất; năm tháng ngày giờ sinh của người đã
khuất; năm tháng mất; tuổi tác con cháu trực tiếp của người đó…chứ không đơn
giản là muốn làm năm nào cũng được. Và dĩ nhiên muốn xem được thì phải đến tận
nơi quan sát, đo đạc chứ không thể xem từ xa, qua mạng Internet…
Đôi
khi việc bốc dỡ mộ cũ và việc cải táng mộ mới rất khó vì quãng đường phải di
chuyển giữa 2 nơi có thể là miền Bắc, miền Nam hoặc giữa 2 tỉnh xa nhau. Việc
này càng khó hơn nếu muốn cải táng giữa 2 quốc gia, ví dụ như người Việt ở Mỹ
muốn đưa mộ bố mẹ về Việt Nam .
Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không làm được. Về mặt Phong Thủy, dù quãng
đường xa cỡ nào hay vấn đề hải quan, kiểm dịch thì vẫn có thể làm được
Xác định
được thời gian đại cát để làm việc cải táng là đã đạt được 50% thành công. Có
khá nhiều trường hợp chúng tôi gặp là rất khó để sửa chửa ngôi mộ nhưng việc
chọn ngày giờ tốt cũng giúp ích khá nhiều, trong nhiều trường hợp chỉ cần chọn
được ngày giờ tốt – tức yếu tố Thiên tốt thì Địa cũng dịch chuyển. Có nghĩa là
khi ngày giờ tốt được chọn (thường dùng Kỳ Môn Độn Giáp để chọn) thì hướng độ
của ngôi mộ có khi dịch chuyển hẳn 1 sơn (15 độ) chứ không chỉ dịch chuyển phân
kim hay hào (0,9 độ) sang hướng độ tốt hơn. Người xưa gọi Thiên Địa Phụ Mẫu
không ngoài ý đó, quẻ Càn tựa cho Cha Trời, Khôn tựa cho Mẹ Đất; mà Âm thì tùy
theo Dương, Phu xướng thì Phụ tùy; cha thay đổi thì mẹ sẽ biến đổi theo.
Như vậy nếu chọn được ngày giờ
tốt, thậm chí là trong 1 canh giờ thì thời khắc nào để làm cũng quan trọng
không kém (theo tiếng Trung thì 1 canh giờ được tính bằng 2 tiếng đồng hồ; thời
được tính bằng 1 giờ đồng hồ; trong khi đó khắc lại là đơn vị thời gian để chỉ
¼ giờ tức 15 phút đồng hồ). Tức không chỉ trong canh giờ đó, tức 1 canh giờ bao
gồm 8 khắc thì chọn khắc nào để làm cũng cực kỳ quan trọng, nhất là cần phải
xét về giờ Thái Dương theo mùa, theo vị trí quốc gia trên địa cầu vì cũng có sự
ảnh hưởng nhất định.
Có nhiều quốc gia đã nhiều lần
thay đổi múi giờ quốc tế do trải qua nhiều biến động chính trị ví dụ như Việt Nam (trước 1945, trước 1975, miền Bắc, miền Nam , và sau
1975…). Lại có nhiều quốc gia phương Tây như Mỹ có chế độ DayLight Saving Time
hay đổi múi giờ theo mùa.
Ở đây chúng ta cần hiểu Thiên và
Nhân có mối quan hệ trực tiếp với nhau; trong 1 số trường hợp thì giờ giấc theo
quy định hành chính thay đổi có thể làm thay đổi nhịp sinh học cơ thể dẫn đến
canh giờ theo 12 Con Giáp cũng cần xem xét lại đó là vì Nhân – Thiên có quan hệ
tương thông biến đổi.
Thời gian trong âm trạch mộ phần
cải táng có nhiều mốc thời gian quan trọng:
+ Thời khắc phạt nấm (gạt bớt lớp đất phía trên mộ cũ)
+ Thời khắc mở huyệt, bóc cốt, nhập tiểu (hốt xương cốt, rửa sạch và cho vào
tiểu, quan-quách)
+
Thời khắc di/động quan (nếu quãng đường đến nơi cải táng xa thì phải tính thời
điểm bắt đầu xuất hành di
chuyển để khi đến nơi thì thuận tiện để tiếp công
đoạn táng)
+ Thời khắc táng (lúc chôn xuống tại nơi cải táng)
+ Thời khắc dựng bia, nạp khí
+ Thời khắc xây mộ
Trong các
mốc thời điểm trên thì thời khắc dựng bia là lúc quan trọng nhất mà theo các
cách thức làm phong thủy hiện nay của người Việt lại không hiểu được điều này.
Đó là vì bia chính là cánh cửa
đón khí; nếu như trong Phong Thủy Nhà Ở Dương Trạch thì cửa chính là nơi đón
khí nhập huyệt thì trong Phong Thủy Mộ Phần Âm Trạch thì bia chính là nơi đón
khí Âm Dương Giao Hợp nên trong Phong Thủy Cổ Điển Trung Hoa thì bia luôn được
dựng độc lập chứ không phải chỉ là tấm đá in hình, viết tên tuổi của người đã
mất. Trong khi việc xây dựng các bia mộ Việt Nam hiện nay thì bia lại chỉ xem
như 1 mảnh đá mỏng ghi thông tin và được ốp hẳn vào trong ngôi mộ.
Kích thước, rộng cao, bề dày,
hình dáng tấm bia do đó cũng rất được coi trọng.Ngoài bia đá thì việc xây dựng hình dáng, kết cấu mộ phần cũng là việc quan trọng không kém.
Hướng độ của bia mộ, quan, quách cũng quan trọng không kém. Từng hào, từng phân kim của hướng độ mộ phần cần được đo đạc cẩn thận bằng những La Bàn chính xác nhất. Do đó đối với những người tư vấn Phong Thủy chuyên nghiệp thì việc đầu tư cho những La Bàn đắt tiền, kim chuẩn, độ nhiễm từ, kháng từ tốt tựa như danh tướng có bảo kiếm trong tay; không có gì phải lo lắng. La Bàn tốt giá có thể dao động đến cả ngàn USD là bình thường.
Việc tính toán hướng độ, phân kim, hào quái của La Bàn phải xét tính:
+ Long mạch đến, hình thế long huyệt chảy dài ngàn dặm, thủy lai khứ đồ, mạch nông hay sâu, bình dương hay cao nguyên, đại thái cực, tiểu thái cực
+ Chất nước, khí sắc của vùng huyệt vị
Hình dáng mộ phần của Phong Thủy Trung Hoa cũng đạt được hình thế thỏa mãn Tứ Linh: có 2 tay Long Hổ 2 bên, phía sau là Huyền Vũ, phía trước là Chu Tước. Thanh Long Bạch Hổ ôm ấp hữu tình, Huyền Vũ nhô cao che chắn là Tàng Phong – chắn gió. Chu Tước rộng rãi phía trước là Tụ Khí. Tứ Linh này cũng góp phần tạo nên ưu điểm của mộ phần Trung Hoa so với kiểu mộ người Việt đang xây phổ biến hiện nay.
Một trong những quan điểm sai lầm của người Việt dẫn đến
phong thủy mộ phần thường không phát huy được điểm tốt chính là lối sống quá
nặng về TÌNH CẢM của người Việt.
Nhưng chúng ta đã biết có đất tốt
cho xây mộ phần cho người âm gọi là Âm Trạch; có đất tốt để xây nhà ở cho người
sống gọi là Dương Trạch. Âm và Dương là 2 lẽ khác biệt nhau trong trời đất, do
đó đất tốt để ở thường không phù hợp để xây mộ; đất tốt để xây mộ thường không
thích hợp để ở.
Người Việt từ xưa đến nay do quan
điểm quá trọng tình cảm nên ông bà mất đi thường quyến luyến không nỡ rời xa mà
chôn ngay trong phần đất ruộng quê nhà, hoặc nghĩa trang của thôn, làng xã để
con cháu có điều kiện thường xuyên thăm viếng, chăm nom. Ngay ở miền Bắc, Trung
thì có nghĩa trang của làng cách không xa nơi ở; còn ở miền Nam thì chôn ngay
trong đất nhà, ở ruộng nhà. Điều này không có gì là sai về mặt đạo lý, thậm chí
tình cảm hiếu thuận của con cháu với ông bà còn là giá trị đáng để bảo tồn,
khuyến khích; tuy nhiên về mặt Phong Thủy là không tốt cho con cháu vì bản thân
đất đó không phù hợp để chôn xương cốt, ADN của ông bà, con cháu dẫn đến con
cháu không sáng suốt, làm ăn không phát đạt nhiều.
Tuy nhiên, người Hoa và nhất là
Phong Thủy Trung Hoa thì luôn quan trọng việc tìm được huyệt tốt để chôn ông
bà, cha mẹ nhằm giúp con cháu nhiều đời sau luôn phát triển, bền vững cơ
nghiệp, vẻ vang dòng tộc ngàn đời. Việc mộ phần không ở gần nơi con cháu sinh
sống cũng không có gì phải lo lắng về mặt hiếu đạo vì chỉ cần việc thờ cúng ở
ban thờ trong nhà, mỗi năm viếng mộ đều đặn là được. Do đó chúng ta thấy nhiều
ngôi mộ của người Hoa vẫn còn để ở đất Việt Nam dù cho con cháu sau nhiều biến
cố về chính trị, chiên tranh như sau 1975, 1979 – chiến tranh biên giới đã di
tản qua nhiều nước khác nhưng 1 năm 1 lần họ quay về cúng kiến, báo hiếu với tổ
tiên chứ không cần hỏa táng, đem tro cốt đi theo…
Điều khác biệt này nhìn thấy rất
rõ ở triều đại nhà Nguyễn. Khi Nguyễn Ánh lên ngôi và xưng Gia Long thì nhà
Nguyễn vẫn tiếp tục chôn cất mộ phần và xây triều đình ở Huế. Huế với thế Phong
Thủy chỉ phù hợp cho xây dựng mộ phần hoặc chỉ là 1 thành phố chứ hoàn toàn
không phù hợp để phát triển trở thành thủ đô của 1 đế chế, 1 đất nước hùng mạnh;
nếu như nhà Nguyễn quyết định dời đô ra Thăng Long có thể câu chuyện lịch sử
đất nước đã khác hệt như ngày xưa Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư nhỏ
bé để phát triển đất nước lớn hơn. Tiếc thay!
Ngày nay đã xuất hiện nhiều mô
hình nghĩa trang hoa viên được xây dựng ở các vùng đồi núi (vì Đồi Núi là Âm,
còn Đồng Bằng là Dương); tách xa khỏi khu dân cư sinh sống là rất tốt. Ông bà
nếu nghĩ thông suốt cho con cháu thì không cần phải lo lắng về việc mộ phần ở
nơi xa lạnh lẽo, không có ai chăm sóc. Vì nếu chôn, táng ở nơi có phong cảnh
hữu tình, Sinh Khí tốt thì con cháu đời đời sẽ luôn phát triển tốt, vẻ vang cho
dòng tộc và dĩ nhiên sẽ luôn có điều kiện tài chính để báo hiếu ông bà cha mẹ
tổ tiên.
Việc tính toán ngày giờ thời khắc
cho việc cải táng, phân kim hướng độ để xây mộ phần, đặt bia rốt cuộc phải cân
nhắc cả vấn đề tuổi tác của người đã mất, người còn sống. Chi tiết như sau:
+ Con cháu gồm bao nhiều người,
năm tháng ngày giờ sinh của tất thảy con cháu
+ Muốn con cháu phát sớm hay phát
muộn, muốn phát về tài lộc hay làm quan lớn, muốn con cháu đỗ đạt, học vấn cao
hay đơn giãn là cần nhân đinh, con trai nối dõi, hoặc gia đạo hòa thuận, con
cháu không chết yểu…, muốn phát cho con trai hay con gái, cho dòng thứ hay dòng
trưởng, chỉ muốn phát trung bình cho cả nhà đều tốt hay muốn tốt đặc biệt cho 1
người nào đó mà thôi, phát cho người tuổi Dần hay tuổi Tý, muốn phát mạnh nhưng
ngắn hạn hay trung bình nhưng bền vững lâu dài, muốn phát đến bao nhiêu đời….
Đây chính là mối quan hệ giữa Địa
và Nhân; chẳng những Phong Thủy Mộ Phần có thể tính toán được chính xác rằng mộ
sẽ phát cho cá nhân con cháu nào, thứ hay trưởng, phát bao nhiêu đời, phát về
học vấn, tài lộc hay sức khỏe… mà còn dự báo được chính xác sẽ phát vào năm
nào, tháng nào.
Việc chôn cất, cải táng nếu như
tiến hành vào lúc thế hệ thứ hai vừa trưởng thành, chưa có con là tốt nhất.
Nghĩa là sao? Nghĩa là ví dụ như chôn cất, cải táng cho bố mẹ thì nếu con cái
trực tiếp chuẩn bị lấy vợ sinh con thì nên cải táng trước để khi giao phối có
con thì sẽ mộ phần tốt đẹp sẽ giúp sản sinh ra những đứa cháu có lá số tuyệt
vời, có vận mệnh may mắn.
Từ trước đến nay, chúng ta hay
nghe nói canh ngày giờ sinh theo Tứ Trụ, Tử Vi để sinh mổ nhằm giúp cho đứa bé
có một lá số vận mệnh cuộc đời tương đối tốt. Cách đó vẫn hơi “nhân
tạo” tuy nhiên cũng rất tốt ; còn sinh theo tự nhiên là theo truyền thống truyền đời . Lý tưởng nhất là mộ phần của ông bà tốt sẽ tự giúp
được phát sinh ra những đứa cháu có lá số sinh tự nhiên tốt đẹp, mỹ mãn. Điều
này chỉ có Phong Thủy Mộ Phần mới có thể tạo ra được đó là vì Dương Trạch chỉ
tạo ra cho đời sống 1 người tốt hơn 1 ít vì còn bị giới hạn trong lá số vận
mệnh của họ; còn riêng Phong Thủy Mộ Phần lại giúp tạo ra 1 người có lá số cực
tốt; sau đó con cháu sẽ có những lựa chọn nhà ở, văn phòng…tốt 1 cách tự nhiên
theo Phong Thủy.
Có khá nhiều trường hợp khi chúng
tôi đi tư vấn Phong Thủy Nhà Ở cho 1 vài đại gia, chính trị gia thì từ nhỏ đến
lớn cuộc đời họ khá suôn sẻ, mua 5-6 căn nhà mà không căn nào xem phong thủy
nhưng căn nào cũng đều tốt, ổn. Đến khi đến xem Phong Thủy dòng tộc thì phát
hiện ra là các mộ phần này ngày xưa được tính toán quá tốt nên con cháu phát
nhiều đời, tự các đời sau phát triển, tốt hơn mà không cần phải điều chỉnh,
tính toán gì theo Phong Thủy trong cuộc đời họ nữa.
Thế nên người xưa mới có câu
“Thầy thuốc giỏi cứu sống 1 người, thầy địa lý giỏi sẽ cứu cả dòng họ”. Như vậy, chúng ta vừa xét qua mối
quan hệ giữa Thiên – Địa – Nhân trong Phong Thủy Mộ Phần Âm Trạch.
(bài của Thầy Nguyễn Thành Phương)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét